CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA ĐÈN LED

Các loại đèn led

đèn led siêu tiếc kiệm
72 Ký Hòa, Phường 11, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh Hongquangled18@gmail.com
Đèn led Minh Quang

0903 814 7180903 988 384

0903 814 718 - 0903 988 384
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7
  • 8
  • 9
  • 10
  • 11
  • 12
  • 13
  • 14
  • 15
  • 16
  • 17
  • 18
  • 19
  • 20
  • 21
  • 22
  • 23
Đèn Led là sản phẩm chiếu sáng với công nghệ với hiện đại và ngày càng trở nên thông dụng trong đời sống sinh hoạt của người dân Việt Nam từ thành thị đến nông thôn, vì nó mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống và góp phần bảo vệ môi trường. Nếu sử dụng đèn led, lượng điện tiết kiệm được so với các loại bóng đèn truyền thống trước đây lên đến 80%. Tuổi thọ bóng đèn LED lên đến 50.000 giờ, ánh sáng dịu nhẹ, không chứ chất độc hại nên bảo vệ rất tốt cho thị lực và an toàn môi trường. Trong khi đó bóng đèn compact hay Huỳnh Quang cũ lại rất tốn điện và có chất thủy ngân nên khi bị đứt vỡ dễ gây nguy hại cho người dùng.
Nắm bắt được xu thế trên, Công TY TNHH TM Đèn Led Hồng Quang chúng tôi đã đầu tư sản xuất các loại đèn Led chất lượng cao với thiết kế hiện đại, tinh tế, dễ sử dụng nhầm đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng. Công ty chúng tôi luôn mong muốn mang lại giải pháp chiếu sáng tối ưu, tạo ra không gian xanh sạch đẹp, với chi phí hợp lý nhất và mang tính thẩm mỹ cao, góp phần làm thay đổi diện mạo không gian « Xem thêm »

CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA ĐÈN LED

1. Quang thông

Quang thông là tổng lượng ánh sáng mà đèn led phát ra được đo bằng Lumen (lm), như vậy nếu bạn muốn sáng thì chọn đèn có quang thông lớn và người lại. Hoặc nếu chọn đèn có quang thông nhỏ thì phải cần nhiều đèn mới đủ sáng...

2. Chỉ số hoàn màu CRI

 Chỉ số hoàn màu CRI là chỉ số đo độ trung thực của màu sản phẩm được chiếu sáng, chỉ số này có giá trị từ 0 tới 100 (100 là ánh sáng mặt trời, trung thực nhất, còn 0 là ánh sáng đơn sắc như: màu đỏ, xanh..). Chỉ số hoàn màu trong một đèn led lại tỷ lệ nghịch với hiệu suất chiếu sáng tức là nếu chỉ số CRI càng cao thì hiệu suất chiếu sáng càng thấp.
Như vậy khi đi mua đèn led cần chọn thông số CRI bao nhiêu là hợp lý? Câu trả lời là càng cao càng tốt. Tuy nhiên nếu để chiếu sáng thông thường cho các nhà, văn phòng, xưởng... không cần độ chính xác cao ta nên chọn đèn có CRI từ 75 tới 85 là hợp lý vì thông số này gần với ánh sáng tự nhiên, hơn nữa nếu chọn cao hơn 85 thì hiệu suất chiếu sáng lại thấp (tức là sẽ tốn điện hơn) còn nếu chọn thấp hơn 75 thì ánh sáng sẽ không trung thực và sẽ gây ra hỏng mắt.

3. Hiệu suất chiếu sáng

Một trong những ưu điểm của đèn led là hiệu suất chiếu sáng cao, đó là chỉ số quang thông trên mỗi đơn vị công suất W, Là chỉ số rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả của đèn, đó chính là số quang thông trên mỗi W công suất của đèn (lm/W). Chỉ số này càng cao thì đèn càng tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên nếu cao quá sẽ dẫn tới bị chói gây hại cho mắt, câu hỏi đặt ra là chỉ số này bao nhiêu là đủ?

Nếu chiếu sáng cho gia đình, văn phòng làm việc nên chọn hiệu suất chiếu sáng từ 70-90Lm/W là hợp lý, còn đối với chiếu sáng cho nhà xưởng (đèn công nghiệp), chiếu sáng ngoài nhà, sân thể thao, những nơi cần độ sáng cao... nên chọn đèn có hiệu suất chiếu sáng từ 100-110lm/W.
Tuyệt đối không sử dụng các đèn led có hiệu suất chiếu sáng thấp dưới 70lm/W, những loại đèn này chắc chắc sử dụng chip led kém chất lượng, vừa tốn điện vừa hại mắt (loại này thường bán rất rẻ).

4. Phân bố cường độ ánh sáng

Đó chính là ánh sáng phân bố rộng hay hẹp, điều này phụ thuộc vào mục đích sử dụng mà chọn góc mở của đèn cho hợp lý, ví dụ cần chiếu sáng tập trung vào vật thể nào đó thì nên chọn đèn có góc mở nhỏ để toàn bộ ánh sáng chiếu tập trung vào vật thể đó. Còn đối với chiếu sáng cho nhà, văn phòng làm việc.. thường dùng đèn có góc mở lớn (120-150 độ) để đảm bảo ánh sáng phân bố đều trên không gian rộng. 

5. Nhiệt độ màu của ánh sáng

Đèn Led hiện nay trên thị trường thường có 3 loại nhiệt độ màu:
+ Màu ấm (vàng): 2700K-3500K ánh sáng tương đương đèn sợi đốt, loại này nên lắp ở phòng ngủ vì nó không bị chói và dễ buồn ngủ
+ Ánh sáng tự nhiên: 4000K-4500K, là loại trung bình không trắng quá và cũng không vàng quá, sử dụng được ở tất cả các không gian nhà
+ Ánh  sáng trắng: 5000K-7000K, là ánh sánh trắng, tương đương với ánh sáng ban ngày giữa trưa. Nên sử dụng tại những không gian công công cần độ sáng cao như: phòng khách, văn phòng, sân tập thể thao, hội trường...

 Ngoài ra còn nhiều thông số khác, tuy nhiên ở mức độ người tiêu dùng chỉ cần quan tâm tới các thông số trên là đủ

6. Công suất tiêu thụ

Công suất tiêu thụ (Power Consumption): Là chỉ số điện kế ta phải trả trong một giờ sử dụng đèn (vd: 9w), nó cho biết mức độ hao điện của đèn.

7. Độ chói

• Độ chói (L): Là cường độ của một nguồn sáng phát ánh sáng khuếch tán mở rộng hoặc của một vật phản xạ ánh sáng.

• Là đại lượng đặc trưng cho mật độ phân bố cường độ sáng I trên một bề mặt diện tích S theo một phương cho trước.

• 1nit = 1cd/ 1m2

8. Hệ số phản xạ (ρ)
• Hệ số phản xạ của một vật thể là đại lượng đo bằng tỷ số giữa quang thông phản xạ(Φr) của vật thể so với quang thông tới của nó(Φ).

• ρ=Φr/Φ

9. Độ rọi

• Độ rọi (E): Là đại lượng đặc trưng cho thông lượng ánh sáng trên một đơn vị diện tích.

• Đơn vị Lux, kí hiệu lx

• 1lux = 1lm/ 1m2

• Độ rọi là độ sáng nhận được trên bề mặt được chiếu sáng.

• Độ rọi liên quan đến vị trí của mặt được chiếu sáng.

• Khi tính toán thiết kế chiếu sáng cần yêu cầu về độ rọi theo tiêu chuẩn nhà nước.

• Thông thường trên các bao bì sản phẩm bóng đèn điện, người ta dùng độ rọi trung bình, hoặc chỉ số độ rọi đi kèm khoảng cách đến nguồn sáng.

10. Cấu tạo điện tử

Đèn led thực thất là một diode bán dẫn nên hoạt động của nó giống như hoạt động của Diode bán dẫn. Hai khối bán dẫn mang điện tích dương (N) và mang điện tích âm (P) trao đổi điện tích qua lại với nhau tạo thành các nguyên tử trung hòa. Quá trình tương tác qua lại này giải phóng năng lượng và tạo ra nguồn năng lượng  dưới dạng ánh sáng. Phần lớn các vật liệu làm đèn Led đều có hiệu suất chiếu sáng và tích tụ năng lượng tập trung cao, nghĩa là ánh sáng phát ra quay ngược vào bên trong chứ không phát ra ngoài không khí. Vì vậy mà công nghệ chiết xuất ánh sáng từ đèn led cũng được quan tâm khá kỹ lưỡng.

Những chất bán dẫn có chiết suất tốt sẽ ngăn chặn photon ánh sáng đi ra khỏi bề mặt chất bán dẫn và tạo thành chùm ánh sáng theo kiểu hình chóp nón. Những photon thoát ra khỏi bề mặt chất bán dẫn thì sẽ tạo thành nhiệt làm nóng chất bán dẫn.

Hình dáng lý tưởng để ánh sáng phát ra tối đa là dạng phát sáng hình cầu. Ánh sáng sẽ phát ra từ điểm trung tâm và điện cực chạm đến điểm trung tâm.

11. Chiết suất

- Các chất bán dẫn như SiO2 có chiết suất rất cao khi chưa có lớp tráng phủ. Điều này sẽ ngăn cản phô ton đi ra khỏi chất bán dẫn. Đặc điểm này ảnh hưởng đến hiệu suất LED và tế bào quang điện. Chiết suất của SiO2 là 3.96(590 nm), còn không khí là 1.0002926.

- Nói chung, chỉ có những phô ton vuông góc với mặt bán dẫn hoặc góc tới cỡ vài độ thì mới có thể thoát ra ngoài. Những phô ton này sẽ tạo thành 1 chùm sáng dưới dạng hình nón. Những phô ton không thể thoát ra ngoài sẽ chui ngược vào bên trong chất bán dẫn.

Những phô ton phản xạ toàn phần có thể thoát ra ngoài qua các mặt khác của chất bán dẫn nếu góc tới đủ nhỏ và chất bán dẫn đủ trong suốt để không hấp thụ hoàn toàn các phô ton. Tuy nhiên, với LED đều vuông góc ở tất cả các mặt thì ánh sáng hoàn toàn không thể thoát ra và sẽ biến thành nhiệt làm nóng chất bán dẫn.
- Hình dáng lý tưởng cho phép tối đa phát sáng là dạng vi cầu, là các hình cầu có kích thước siêu nhỏ từ 1 μm đến 1000 μm. Ánh sáng sẽ phát ra từ điểm trung tâm và điện cực cũng phải chạm điểm trung tâm. Tất cả ánh sáng phát ra sẽ vuông góc toàn bộ bề mặt quả cầu , do đó sẽ không có phản xạ. Bán cầu cũng có thể cho kết quả tương tự nếu mặt lưng hoàn toàn phẳng để phản xạ hoàn toàn các tia phát về phía mặt lưng.

12. Lớp phủ phía bên ngoài

Các mắt led trong một đèn led được phủ bao  ngoài bởi một lớp nhựa màu hoặc lớp nhựa trong suốt để bảo vệ mỗi mắt led. Làm tăng kích thước của mắt led dễ dàng cho việc lắp đặt chúng cùng với các dây dẫn vào bảng mạch. Bên cạnh đó chúng còn có tác dụng như một thấu kính cung tròn tán sáng ra xung quanh.

Led nhỏ nhất có công suất 1W. Thông thường hiện tại người ta đang sử dụng các loại bóng led có công suất 3W, 4W, 5W, 6W, 7W, 8W, 9W, 10W, 16w, 18w, 20w với nguồn điện áp 85-265VAC/ 50Hz. Những mắt led dần dần được cải tiến, giảm kích thước, trọng lượng nên do đó khiến cho đèn led  tăng
 

 CÔNG TY TNHH TM ĐÈN LED HỒNG QUANG CUNG CẤP GIẢI PHÁP CHIẾU SÁNG TIẾT KIỆM ĐIỆN, AN TOÀN CHO SỨC KHỎE VÀ THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG.

 Công ty chúng tôi chuyên sản xuất và phân phối các loại sản phẩm:

 Đèn Led Tube 

 Đèn Led tròn Bulb

 Đèn Led Panel

 Máng đèn Led 
 

 (028)3853 6322 - 0903 814 718 - 0903 988 384

Email: hongquangled18@gmail.com 

Website: www.hongquangled.com
               www.hongquangled.vn

 

Các bài viết khác

Đăng ký nhận thông tin từ HỒNG QUANG LED Đừng bỏ lỡ sản phẩm mới và chương trình siêu hấp dẫn